Chronic Stress

Chronic Stress
เครียดไม่รู้ตัว
ภัยใกล้ตัวที่เราไม่ควรมองข้าม

ไม่ว่าเราจะเจอกับปัญหาอะไรในชีวิต
ขอให้ตั้งสติและค่อยๆ คิดหาหนทางแก้ไข
เพราะทุกปัญหามีทางออกเสมอ

ในทุกวันนี้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย อาจจะทำให้เราเกิดความเครียด ความกดดัน  เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น บางสถานการณ์เป็นเรื่องที่เราไม่คาดคิดหรือควบคุมไม่ได้ เช่น ปัญหาน้ำท่วม ปัญหาสุขภาพ หรือปัญหาอะไรก็ตามที่เราเผชิญอยู่ในชีวิตประจำวัน เช่น ปัญหาการเงิน ปัญหาการงาน หรือปัญหาส่วนตัว ฯลฯ ซึ่งอาจจะทำให้เราเครียดไม่รู้ตัวจนอาจเกิดภาวะเครียดสะสม 

แต่ไม่ว่าคุณกำลังเครียดกับปัญหาอะไรอยู่ คุณจะพบหนทางการแก้ไขปัญหาเสมอเพราะเราเชื่อว่าไม่ว่าคนเราจะเจอปัญหาอะไรในชีวิต ทุกปัญหามีทางออกเสมอ สุดท้ายเราจะเจอแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ขอแค่เรามีสติ ค่อยๆ คิด และมีพลังใจในการต่อสู้กับทุกปัญหาที่เข้ามาค่ะ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ภาวะความเครียดเป็นภัยเงียบที่เกิดขึ้นกับคนไทยมานานหลายปีและบางคนอาจจะเผชิญกับความเครียดสะสมโดยไม่รู้ตัว โดยข้อมูลในปี พ.ศ. 2566 ได้คาดการณ์ว่าคนไทยอาจมีปัญหาทางด้านสุขภาพจิตสูงถึง 10 ล้านคน และคนไทยประสบปัญหาด้านสุขภาพจิตสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก นอกจากนี้จากการทำแบบประเมินสุขภาพจิตด้วยตนเอง (Mental Health Check In) ของกรมสุขภาพจิต ยังพบว่าคนจำนวนกว่าครึ่งหนึ่งที่ทำแบบสอบถามมีภาวะความเครียดสูงมาก ซึ่งอาจส่งผลทำให้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย

บางคนอาจจะเครียดสะสมเป็นเวลานานโดยไม่รู้ตัวทำให้ส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจซึ่งอาจทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมา วันนี้ Mental Life by Chanisara จะพาทุกคนมาเข้าใจความเครียด ผลกระทบ สัญญาณเตือนและวิธีฮิวใจให้หายจากความเครียดสะสมกันค่ะ

Chronic Stress

ความเครียด VS ความเครียดสะสม

ความเครียด เกิดจากการได้รับแรงกดดันหรือเจอเหตุการณ์ที่ท้าทายในชีวิต ความเครียดจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ เมื่อสถานการณ์ที่ทำให้เกิดความเครียดสิ้นสุดลง ความเครียดนั้นก็จะหายไป

การเครียดสะสมเป็นเวลานาน เกิดจากการเผชิญแรงกดดันอย่างไม่มีที่สิ้นสุดและ ไม่ได้รับการผ่อนคลายทำให้เครียดสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ จนส่งผลเสียต่อสุขภาพใจซึ่งแสดงออกมาทางร่างกายของเราด้วยนั่นเอง

สิ่งที่กล่าวมาข้างต้น สะท้อนความแตกต่างของความเครียดและความเครียดสะสม ถึงแม้ความเครียดอาจจะส่งผลไม่ดีต่อเรา แต่เราทุกคนคงหลีกเลี่ยงความเครียดไม่ได้ ถ้างั้นเราขอให้ทุกคนเครียดให้น้อยที่สุดนะคะ

ความเครียดสะสมส่งผลกระทบกับกายและใจ…มากกว่าที่คิด

หากมีความเครียดสะสมอาจนำไปสู่การเกิดโรคมากมายดังต่อไปนี้

โรคทางใจ
โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล รู้สึกหมดแรงใจในการใช้ชีวิต นอนไม่หลับ  ฯลฯ

โรคทางร่างกาย
โรคความดัน โรคหัวใจ โรคอ้วน ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ โรคเบาหวาน ฯลฯ

10 สัญญาณเตือน อาการเครียดสะสม เราเป็นอยู่ไหมนะ

ปวดหัวบ่อย ปวดหัวเรื้อรัง

นอนไม่หลับ

ปวดคอและบ่า

สายตาเบลอหรือปวดตา

สมองล้า คิดอะไรไม่ออก

อารมณ์เสียง่าย

ตัดสินใจบางเรื่องไม่ได้

ท้องเสียหรือท้องผูก

ความจำไม่ดี

ไม่อยากเข้าสังคม

วิธีรับมือกับสภาพจิตใจในช่วงเวลาเครียด

สื่อสารกับผู้อื่น
การคุยกับผู้อื่นจะทำให้เราสามารถลดความเครียดที่เกิดขึ้น ภายในจิตใจได้ ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เพื่อน คนรัก เพื่อนบ้าน ฯลฯ

หากสถานการณ์ใดอยู่เหนือการจัดการของเราให้เปลี่ยนวิธีคิด
บางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิต เราก็ไม่อาจควบคุมได้ เช่น น้ำท่วม อาการป่วย เราต้องพยายามเปลี่ยนความคิดตัวเอง เพื่อสภาพจิตใจของเรา เราเข้าใจว่าอาจจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่เราเชื่อว่าคุณจะผ่านทุกเรื่องไปได้อย่างแน่นอน

ดูแลตัวเองทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพใจ
เวลาเราเครียด เรามักจะไม่ค่อยดูแลตัวเองหรืออาจจะลืมดูแลตัวเอง บางคนอาจเป็นโรคนอนไม่หลับ ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย จนต้องเข้าโรงพยาบาล 

ฝึกสติ
พยายามมีสติรู้ตัวตลอดเวลา เพราะสติจะช่วยให้เรามองหาวิธีการแก้ปัญหาได้เร็วขึ้น และยังสามารถลดความฟุ้งซ่านและลดความวิตกกังวลได้อีกด้วย

การหากิจกรรมอย่างอื่นทำ
การทำกิจกรรมต่างๆ จะทำให้ลดความเครียด ความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นกับเราได้ค่ะ

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
ถ้าหากเกิดความเครียดมากให้ลองปรึกษานักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์ ปัจจุบันหากไม่อยากไปโรงพยาบาลสามารถปรึกษาผ่านทางช่องทางออนไลน์ได้ค่ะ

ความเครียดสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้และเวลาเจอปัญหา เราควรมีสติให้เร็วที่สุด เพราะหากเรามีสติ เราจะสามารถคิดและหาหนทางการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสมและความเครียดของเราก็จะน้อยลงนั่นเองค่ะ


Source

https://www.extension.iastate.edu/news/following-flooding-managing-additional-stress 

https://www.sikarin.com/health

https://policywatch.thaipbs.or.th/article/life-35 

https://mbrace.bnhhospital.com/chronic-stress/ 

https://www.pobpad.com/ 

Related Articles

Pebbling

“Pebbling” การแสดงความรักแบบนกเพนกวิน : การกระทำเล็กๆ ที่มีคุณค่าต่อจิตใจ

เมื่อเราแบ่งปันความสุขเล็กๆ ผ่านข้อความเพียงสั้นๆ หรือ ภาพที่คุ้นตา นั่นคือ การแสดง “ความรัก” ที่เรียบง่ายและแสนพิเศษ ในทุกวันนี้ชีวิตของทุกคนขับเคลื่อนกันด้วยโลกออนไลน์ซะเป็นส่วนใหญ่ บางคนเล่นโซเชียลแทบตลอดเวลา ตั้งแต่ตื่นเช้าขึ้นมา หลายคนมักจะหยิบจับโทรศัพท์ขึ้นมาเป็นอันดับแรก เพื่อส่องความเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์ เช็คข่าวสาร หรือส่งข้อความหาคนที่เรารัก ฯลฯ  ใครเคยเจอแบบนี้บ้าง จะมีคนคนหนึ่งที่คุณรู้จักชอบส่งคลิปให้เรา ส่งมีม ส่งรูปภาพให้ทุกวัน

Impostor Syndrome

เพราะเราทุกคนมีความเก่งในแบบฉบับของตัวเอง

เราไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร เพราะเราทุกคนล้วนมี “คุณค่า” และ “เก่ง” ในแบบฉบับของตัวเอง  คนเราทุกคนมีคุณค่าและเก่งในแบบของตัวเองไม่จำเป็นต้องเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร แต่จงภูมิใจในตัวเองที่ใช้ชีวิตและเติบโตมาได้อย่างงดงามจนถึงทุกวันนี้ ทุกคนล้วนผ่านอุปสรรคและความท้าทายในชีวิตของตัวเองมาด้วยกันทั้งนั้น ถึงแม้เราทุกคนจะมีประสบการณ์ในชีวิตที่แตกต่างกัน แต่เชื่อเถอะว่าเราทุกคนต้องเคยผ่านเหตุการณ์ที่เป็นบทเรียนในชีวิต เคยแตกสลาย แล้วกลับมายืนหยัดได้ด้วยตัวเองกันทั้งนั้น เพราะฉะนั้น คุณเก่งและมีคุณค่าไม่แพ้ใครเลยนะ  วันนี้ Mental Life by Chanisara

Steps Toward Goals:

Steps Toward Goals: เพราะความฝันที่ยิ่งใหญ่สำเร็จได้ด้วยการลงมือทำ 

เราทุกคนอาจไม่ได้เกิดมาสมบูรณ์แบบ ไม่สำคัญว่าใครจะ “มอง” หรือ “ตัดสิน” เราว่าอย่างไร แต่สำคัญที่ว่าเราคิดและพาตัวเองไปถึง “เป้าหมาย”อย่างไรต่างหาก เพราะเราเชื่อว่าความฝันทุกๆ ความฝันที่คุณจะทำนั้นยิ่งใหญ่ ไม่ว่าความฝันของคุณจะเป็นเรื่องเล็กๆ หรือเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ก็ตาม เราเชื่อว่าความฝันหรือสิ่งที่คุณตั้งใจทำสามารถเป็นไปได้เสมอ ขอแค่ลงมือทำและมีเป้าหมายที่ชัดเจน ถึงแม้ว่าเราทุกคนไม่มีใครเกิดมาสมบูรณ์แบบและมีพร้อมทุกสิ่ง รวมถึงคงไม่มีใครสามารถเลือกเกิดได้ แต่สิ่งที่เราทุกคนทำได้คือการใช้ชีวิตให้มีความสุขกับสิ่งที่เราเป็น ไม่ว่าคุณจะเป็นใครคุณสามารถมีความฝัน ความหวัง และเป้าหมายในชีวิตได้ค่ะ